Saturday, October 20, 2007

Các “đại gia Internet” chạy đua quảng cáo trực tuyến

Trong cuộc đua công nghệ quảng cáo trực tuyến, các hãng lớn như Google, Yahoo, Microsoft và AOL lần lượt thâu tóm những công ty nhỏ ít tên tuổi với mức giá khó tin.

Với các “ông chủ lớn” này, lợi ích nằm ở chỗ các mối quan hệ và công nghệ sẽ giúp họ có thể phân phối đúng hợp đồng quảng cáo đến đúng đối tượng vào thời điểm thích hợp, thông qua mạng lưới website rộng lớn.


Sự kiện mới nhất của quá trình thâu tóm này là việc Microsoft mua công ty quảng cáo trực tuyến aQuantive với giá 6 tỉ USD hôm 18 tháng Năm vừa qua. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử Microsoft và cũng là dấu hiệu cho thấy Microsoft đang trên đường xây dựng ngành kinh doanh quảng cáo Internet cho riêng mình.

Phải mất cả tháng Microsoft mới đạt được thoả thuận trong thương vụ khó khăn này. Người khơi mào cho cuộc ganh đua là Google. Họ qua mặt Microsoft, thôn tính DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD. Tiếp đó, tất cả các đối thủ của Google cùng chạy đua giành chữ ký của các công ty quảng cáo trực tuyến.

Đằng sau những cuộc chuyển giao tổng trị giá lên tới 10,5 tỉ USD đó là một xu hướng chuyển dịch ngầm trong ngành quảng cáo thế giới. Quảng cáo truyền thống bằng truyền hình, phát thanh hay ấn phẩm in dường như đang trở nên lỗi thời.

"Chúng tôi đã đạt được những điểm nhấn", Bryan Wiener - Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường 360i có trụ sở tại New York, nhận xét. "Không cần phải nói thêm nhiều. Sự tràn ngập của những đồng đôla trực tuyến đang thôi thúc chúng ta lên mạng thường xuyên hơn."

Quảng cáo trực tuyến đang chiếm 5,8% trong tổng số 285 tỷ USD chi cho quảng cáo tại Mỹ năm 2006, theo số liệu của công ty khảo sát eMarketer. Tỉ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên 10,2 % vào năm 2010.

Trong qúi I năm 2007, AT&T đã chi 79 triệu USD cho việc quảng cáo bằng hình ảnh trên mạng. Cùng kỳ năm 2006, họ chỉ tốn 55,6 triệu USD cho việc quảng cáo này (số liệu của Nielsen). Hãng xe hơi Ford cũng tăng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến lên 29 triệu USD cho giai đoạn gần đây, so với con số 7 triệu ở những năm trước.

Cùng với dòng chuyển dịch của những đồng đôla trực tuyến, các "đại gia" Internet cũng thấy cơ hội giành vị trí có lợi trên mảnh đất màu mỡ đang ngày càng mở rộng này.

Hiện tại, chỉ có Google chú ý tới chuyện bán "đất" cho các hàng chữ quảng cáo, bên cạnh danh sách kết quả tìm kiếm của mình hay trên các trang web khác. Microsoft và Yahoo cũng đã nhận ra lợi ích không nhỏ của ngành kinh doanh này khi cho thuê chỗ quảng cáo trên những dịch vụ thu hút hàng trăm triệu khách mỗi tháng của họ.

Ngày nay, các công ty Internet lớn đều muốn trở thành người trung gian giữa các khách hàng cần quảng cáo với hàng triệu trang web thu hút vô số người sử dụng trên thế giới. Họ muốn làm nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo đến các trò chơi trực tuyến, điện thoại di động hay dịch vụ truyền hình Internet.

"Đây là một cơ hội", ông Kevin Johnson - Chủ tịch bộ phận dịch vụ và nền tảng của Microsoft nhận định, "chúng tôi tin rằng hàng chục tỷ đôla sẽ chảy vào lĩnh vực này. Chúng tôi đang cố gắng để có được phần lớn hơn trong lĩnh vực màu mỡ này."

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc tăng cường sức mạnh trong ngành quảng cáo trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc với Microsoft. Lí do không chỉ bởi “người khổng lồ phần mềm” đang bị các đối thủ như Google hay Yahoo qua mặt mà còn do sự dịch chuyển công nghệ mạnh mẽ đang ngày một đe doạ nguồn thu từ phần mềm của họ.

Google, hãng đứng đầu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cũng đang tích cực tấn công vào địa hạt truyền thống của Microsoft là phần mềm khi tung ra các ứng dụng soạn thảo văn bản, kế toán,… miễn phí.

"Microsoft cần một chiến lược để thâm nhập sâu vào ngành quảng cáo nhằm bảo vệ thành trì của mình trước sự tấn công mạnh mẽ của Google", ông Todd Dagres - người sáng lập và cũng là thành viên quan trọng của công ty đầu tư mạo hiểm Spark Capital nhận định.

Hơn nữa, cố gắng giành thị phần trong làng quảng cáo trực tuyến của Google cần một chiến lược tổng thể. Để tăng sức cạnh tranh với Google và Yahoo, Microsoft đã đầu tư không ít vào phát triển công cụ tìm kiếm và hệ thống công nghệ quảng cáo trên đó. Tuy nhiên, nỗ lực này chưa mang lại nhiều hiệu quả bởi số lượng người dùng dịch vụ của Microsoft vẫn đang "dậm chân tại chỗ".

"Để cạnh tranh có hiệu quả với Google và Yahoo, Microsoft cần một số lượng lớn các khách hàng quảng cáo", chuyên gia phân tích Anthony Noto của ngân hàng Goldman Sach nhận định. Ông Noto cho biết Google có khoảng 500.000 khách hàng, Yahoo có khoảng 300.000 trong khi Microsoft chỉ có một số ít. "Vẫn còn chỗ trống trong thị trường nhưng Microsoft vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm đến với khách hàng", ông Noto cho biết.

Và aQuantive, công ty có trụ sở ở Seattle, sẽ mang các khách hàng đến với Microsoft - và còn nhiều điều hơn thế.

aQuantive có 3 chi nhánh kinh doanh, bao gồm cả Atlas, có phương thức hoạt động gần giống với DoubleClick. Công ty này cung cấp công cụ cho khách hàng và các nhà xuất bản web để họ có thể lựa chọn và đăng quảng cáo trên tất cả các trang web được đăng ký trước đó. Công nghệ phục vụ quảng cáo của aQuantive sẽ thu thập dữ liệu trên mạng lưới web để đưa ra nhóm đối tượng phù hợp với từng loại quảng cáp.

Ví dụ, khi người sử dụng vào xem một trang tin, một máy chủ quảng cáo sẽ cung cấp mẫu quảng cáo đến mẫu độc giả điển hình của trang tin đó. Quan trọng hơn, nó còn kết nối nhóm đối tượng tiềm năng của công ty với độc giả thường xuyên của một chuyên mục nào đó của trang tin.

Công nghệ này cũng sử dụng dữ liệu giúp cho các nhà xuất bản web kiếm đựơc nhiều lợi nhuận nhất cho mỗi khoảng trống trên trang web của họ. Nó cũng đồng nghĩa với việc Microsoft có nhiều tiền hơn từ các mẫu quảng cáo trên cổng Internet của hãng.

Hơn nữa, chi nhánh DRIVEpm của aQuantive mang đến cho Microsoft một mạng lưới quảng cáo giúp họ mua chỗ trống từ các nhà xuất bản web rồi bán nó cho các khách hàng. Cả hai đơn vị này đều giúp Microsoft có nhiều sức mạnh hơn trong việc môi giới và bán quảng cáo bên ngoài cổng Internet MSN của hãng.

Đó cũng là mong muốn chung tạo nên làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các công ty kinh doanh Internet khác. Sau khi Google có được DoubleCliclk, Yahoo cũng mới chiếm đựoc 80% của Right Media. Yahoo đã tạo ra một thị trường đấu giá cho phép nhà xuất bản web và khách hàng muốn quảng cáo có thể mua - bán vị trí trên các trang web một cách trực tiếp.

Tuần này, AOL hoàn tất vụ mua bán Third Screen Media - công ty vận hành hệ thống quảng cáo cho máy điện thoại di động, và Adtech, một công ty quảng cáo trực tuyến của Đức. AOL là cổng Internet đầu tiên bỏ tiền ra mua một hệ thống quảng cáo khổng lồ Advertising.com vào năm 2004.

"Chúng tôi sớm nhận ra giá trị của việc sở hữu và vận hành cổng Internet, cộng với một hệ thống 3 bên rộng lớn", Chủ tịch Michael J. Kelly của AOL Media Networks cho biết.

Thương vụ vừa rồi đã xoá mờ ranh giới giữa các công ty Internet lớn với các công ty quảng cáo truyền thống như tập đoàn Omnicom, tập đoàn WPP và tập đoàn Publicis . Giờ đây, tất cả phải cùng nhau cạnh tranh.

Hôm thứ năm, tập đoàn WPP mua công ty 24/7 Real Media, môt đối thủ trước đây của DoubleClick, với giá 649 triệu USD với mục đích tăng cường cạnh tranh với các công ty Internet.

Cùng aQuantive, Microsoft cũng có được chi nhánh Avenue A/Razorfish, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tương tác. Chi nhánh này sẽ giúp tạo lập các chiến dịch quảng cáo, thiết kế quảng cáo và đăng quảng cáo trên website hoặc trực tiếp hoặc từ hệ thống quảng cáo chung.

"Đây là một tuần lễ đột phá trong ngành quảng cáo nói chung", Rich LeFurgy - cựu Giám đốc điều hành Madison Avenue, hiện là một nhà đầu tư và cố vấn quảng cáo trực tuyến bình luận. "Ranh giới giữa công ty quảng cáo và các nhà quảng cáo đa phương tiện đang bị xoá mờ ở mức độ cao nhất. Điều này chưa từng xảy ra từ trước tới nay."

Độ nóng của thị trường quảng cáo trực tuyến cũng được biểu hiện phần nào qua giá cổ phiếu của aQuantive. Đầu năm, cổ phiếu của aQuantive mới ở mức 25 USD/ cổ phiếu. Giá trị tăng dần khi Google tuyên bố sẽ mua DoubleClick với cái giá "ngất trời". Bất ngờ, Microsoft đưa ra mức giá 66,50 USD cho cổ phiếu của aQuantive, tăng 85% so với giá trước đó.

Microsoft cho rằng giá aQuantive là rất cạnh tranh nhưng không nói rõ các công ty còn lại đã ra giá bao nhiêu. Nhưng rõ ràng Red Mond đã rất nỗ lực để mua aQuantive, sau khi bị đánh bại trong cuộc đua tới chữ ký của DoubleClick.

"Họ không thể thua trong vụ này", một nguồn tin nội bộ cho biết, "đó là lý do tại sao họ đưa ra một giá cao đến thế. Các thoả thuận giữa Microsoft và aQuantive đã trở nên rắc rối hơn sau khi liên kết Google - DoubleClick được công bố." Microsoft cho rằng thoả thuận này còn cần xem xét về khía cạnh chống độc quyền.

Microsoft đã dò hỏi các nhà điều hành rất kỹ càng về khả năng liên kết Google - DoubleClick sẽ làm giảm tính cạnh tranh. Nhưng cố vấn Bradford L. Smith đã phát biểu trong một hội nghị với các chuyên gia rằng việc liên kết Microsoft - aQuantive sẽ bù lại thiệt hại và làm tăng tính cạnh tranh.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đã sớm nhận ra xu hướng quảng cáo trên mạng nên đã sớm tập trung dựng nên một loạt các công ty quảng cáo trực tuyến.

Năm 2006, họ đã đầu tư 372 triệu USD cho các công ty kinh doanh dịch vụ Internet (số liệu của Hiệp hội đầu tư mạo hiểm Hoa Kỳ). Đây là mức đầu tư lớn nhất kể từ năm 2000.

Giám đốc điều hành Carl Eibl của công ty Enterprise Partners Venture Capital cho biết ông đã sớm nhận ra xu hướng các doanh nhân và nhà đầu tư tập trung dựng nên các công ty quảng cáo trực tuyến, "đó là cuộc đua đến số lượng lớn và cuộc đua giành vị trí."

Theo đó, ông cho rằng các nhà đầu tư nhìn thấy làn sóng phát triển này theo cách "rất nhiệt tình nhưng cũng đầy thận trọng." Ông cho rằng "Cơ hội then chốt đang diễn ra, ở chính thời điểm này."

Vũ Minh (Theo The New York Times)
Theo Vietimes

Công nghiệp nội dung số Việt Nam bắt đầu tăng tốc

Thị trường nội dung số Việt nam đang sôi động với sự vào cuộc của hàng loạt doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, đây là mảnh đất màu mỡ hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận...

Nhà nhà làm nội dung số

Cách đây 3 năm, nói đến nội dung số ở Việt Nam, ai cũng chỉ nghĩ đến báo điện tử. Hai năm trở lại đây, bên cạnh báo điện tử, người ta bắt đầu đề cập đến game online và nhạc số. Còn giờ đây, khái niệm này đang được định nghĩa lại với nhiều dịch vụ khác khi hàng loạt doanh nghiệp như FPT, VTC, VDC, Vincom, Vegasoft, Peacesoft… đang chuẩn bị cho cuộc chiến ngầm.


Người dùng hiện nay bắt gặp nội dung số "made in Việt Nam" hoặc được Việt hóa ở bất cứ đâu: Mở báo là thấy các trò chơi SMS, bật tivi cũng thấy pop-up quảng cáo game SMS; dân mạng có thể nghe nhạc, radio, xem phim, tải phim online, tham gia viết nhật ký trực tuyến, chia sẻ ảnh, video... Người dùng điện thoại di động có thể xem truyền hình kỹ thuật số, tải game, phim, nhạc, duyệt web...

Các lĩnh vực nội dung số truyền thống cũng có sự phân nhánh rõ rệt. Tin tức không còn là lợi thế độc tôn của các tòa soạn báo điện tử khi nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu vào cuộc, nhằm vào các phân đoạn thị trường nhỏ hơn, điển hình là công ty Quang Minh DEC với dịch vụ cung cấp tin thể thao và một số công ty khác cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán.

Lĩnh vực game trực tuyến cũng vậy. Nếu như trước đây các nhà phát hành chỉ chú trọng nhập khẩu các game "hoành tráng" dạng nhập vai nhiều người chơi (MMORPG) thì giờ đây người chơi đã có sự lựa chọn đa dạng hơn, như game chiến thuật Phong thần (Vinagame phát hành), game khiêu vũ Audition (VTC), game thể thao Vua bóng đá (Cyberworld) hay thậm chí là các trò chơi đơn giản như đánh bài, cá ngựa... chơi ngay trong trình duyệt web tại các dịch vụ Ongame (VDC) hay Choi123 (VC), những người thích thử vận may có thể vào mục Dự đoán của VTC để tham gia các trò chơi đua ngựa, quay xổ số, đoán tỷ số bóng đá...

Tháng 2 vừa qua, sự xuất hiện của website clip.vn (Vegasoft) đã đánh dấu cho bước chuyển sang công nghệ web 2.0 của ngành nội dung số Việt Nam. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài Vegasoft, công ty nhanh chân nhất trong cuộc đua web 2.0, hầu hết các công ty vừa được đề cập ở trên đều đang gấp rút hoàn thiện công nghệ để chuẩn bị cho sự ra đời của mạng cộng đồng (social networks) kiểu MySpace và YouTube. Ngoài ra, các dịch vụ khác như kết bạn làm quen, số hóa sách, báo, truyện, truyền hình Internet... cũng đang xuất hiện ngày một nhiều.

Tăng tốc để bù thời gian đã mất

Có một điều thú vị là rất nhiều nhà tiên phong trong phát triển nội dung số lại là các cá nhân chứ không phải các công ty "binh hùng tướng mạnh", tiền nhiều người đông. Thật vậy, trước khi website nhạc số lớn nhất hiện nay (nhacso.net của công ty FPT) ra đời, dân mạng đã có thói quen nghe nhạc từ website nghenhac.info hay dangquang.kiss... Tương tự, thú chơi game flash tiếng Việt trên website trochoiviet.com của dân mạng đã được định hình trước khi trang web tương tự ongame.com.vn của VDC ra đời tới 2 năm.

Ông Ong Xuân Minh, Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Dịch Vụ Quảng cáo trực tuyến, nhận xét, sự lúng túng trong việc tìm nguồn thu là lý do chính khiến công nghiệp nội dung số của Việt Nam xuất phát chậm. Ông phân tích: "Doanh thu chính của các doanh nghiệp cung cấp nội dung số đến từ 2 nguồn chính: quảng cáo và thu phí người dùng. Trước đây, thị trường quảng cáo trực tuyến quá nhỏ bé, và việc thu phí người dùng lại rất khó khăn vì thiếu công cụ thanh toán nên nội dung số không thể phát triển được. Việc thị trường quảng cáo trực tuyến đang dần lớn mạnh, cộng với sự phát triển rất nhanh số lượng thuê bao di động và cùng với nó là hình thức thanh toán qua tin nhắn SMS, đã mở ra cơ hội cho ngành nội dung số Việt Nam".

Ông Minh nhận định, nửa cuối năm 2007 trở đi sẽ là thời gian các công ty tăng tốc để bù lại sự bắt nhịp chậm chạp và trong 1-2 năm tới, lĩnh vực cung cấp nội dung số sẽ chỉ còn là sân chơi ở tầm doanh nghiệp. Bởi các ứng dụng web 2.0 như chia sẻ video hay blog tiêu tốn rất nhiều tài nguyên như băng thông, khả năng xử lý của máy chủ... đòi hỏi phải có hạ tầng rất mạnh. Ngoài ra, việc có nhiều công ty cùng tham gia thị trường sẽ khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn, đòi hỏi phải có ngân sách lớn dành cho chi phí marketing. Trong cuộc đua này, lợi thế sẽ nghiêng về phía những doanh nghiệp đang có sẵn công cụ truyền thông mạnh.

Còn nhiều trở lực

Tuy nhiên, bức tranh công nghiệp nội dung số Việt Nam không phải hoàn toàn màu hồng. Ông Lê Hữu Sơn, Giám đốc công ty Vegasoft, chủ nhân của website chia sẻ video clip.vn, nhận xét: "Cái thiếu quan trọng nhất, theo tôi, là một phương thức thanh toán hiệu quả giữa người sử dụng nội dung số và nhà cung cấp. Hầu hết các dịch vụ nội dung số đều được “tiêu thụ” qua Internet, nên việc không có một phương thức thanh toán từ xa thuận tiện và phổ biến nào đã kìm hãm sự phát triển của công nghiệp nội dung số rất nhiều. Phương thức thanh toán qua SMS là một giải pháp tốt nhưng cũng bộc lộ nhiều bất cập như phát sinh nhiều chi phí phụ cho hạ tầng, kết nối... dẫn đến tỷ lệ hao hụt quá lớn. Những chi phí phát sinh này sẽ phải cộng vào giá thành, dẫn đến việc người sử dụng nội dung số phải "mua" dịch vụ với giá đắt hơn giá trị thực của nó".

Vấn đề bản quyền cũng là một trở ngại không nhỏ khi chưa có nhiều đơn vị, tổ chức đứng ra làm đầu mối cung cấp những nội dung có bản quyền: Nhạc, sách, truyện… Trong khi đó, người cung cấp nội dung số rất khó có thể gặp từng nhạc sĩ, từng ca sĩ, từng tác giả sách để đàm phán về bản quyền.

Một điểm yếu cố hữu khác của công nghiệp nội dung số là thiếu nhân lực trầm trọng. Để có thể đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của cộng đồng, yếu tố tiên quyết là nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu về công nghệ lẫn các mặt quản trị, kinh doanh, tiếp thị và cả chuyên ngành mà dịch vụ đó cung cấp. Ngay cả với web 2.0, là loại hình sử dụng nội dung do người dùng cung cấp, thì cũng cần có có các chuyên gia để định hướng, xây dựng sự kiện, tạo sức hút và độ gắn kết cho cộng đồng. Cuộc chiến "săn đầu người" trong lĩnh vực nội dung số vì thế được dự báo sẽ rất nóng bỏng trong thời gian tới. Khắc phục được các rào cản này, công nghiệp nội dung số Việt Nam sẽ có cơ hội cất cánh.

Minh Phi
Theo Tuổi trẻ

Quảng cáo trên phương tiện giàu nội dung và tỷ lệ click chuột đang trên đà tăng tiến

Theo báo cáo, đưa ra hôm thứ Ba, dựa trên các dữ liệu tổng hợp được từ hơn 894 triệu quảng cáo trên khắp toàn cầu từ quý đầu năm 2003 thông qua sản phẩm ad-serving DART của công ty công nghệ và marketing trực tuyến DoubleClick.
Các số liệu cho thấy rằng 42,8% tổng số quảng cáo trong quý đầu năm 2004 là quảng cáo trên các phương tiện giàu nội dung (rich media) - tăng 54% so với cùng kỳ năm 2003. Theo DoubleClick, phương tiện giàu nội dung là các quảng cáo động, quảng cáo pop-up và những quảng cáo có tính năng Macromedia Flash. Theo báo cáo, 16,7% tổng số quảng cáo có tính năng Flash, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong quảng cáo giàu nội dung do DoubleClick cung cấp. Tỷ lệ qua các lần xem (view-through) là tỷ lệ đánh giá số lần một quảng cáo được xem trong thời gian 30 ngày nó được đăng, đã duy trì sự tăng trưởng ổn định với 60% so với năm 2003. Tuy nhiên, tỷ lệ qua các lần xem đạt 77% trong quý III/2003 và 74% trong quý IV nên DoubClick khẳng định hình thức quảng cáo này phát triển theo thời vụ và đang được ưa chuộng. Báo cáo cũng cho thấy sự khác biệt lớn giữa các dạng mục tiêu mà các nhà quảng cáo nội dung lựa chọn để tiếp cận đối tượng khách hàng. Mặc dù, chỉ 2% quảng cáo được nhắm tới khách hàng mục tiêu dựa vào ISP, tên miền, loại trình duyệt hoặc hệ điều hành của họ và 4% theo tuổi thì tới 71,6% quảng cáo là dựa vào từ khoá...

Quảng cáo banner, mặc dù giảm 2,3% từ quý IV/2003 nhưng vẫn tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trong tất cả các loại hình khác với 32% tổng số quảng cáo. Bảng dẫn (Leaderboard) cũng đã giành được đất cho mình, các quảng cáo có kích thước 728x90 thường xuyên xuất hiện ở trên đầu các trang web đã nhảy lên hơn 1300% kể từ quý I/2003. “Ngày càng nhiều website dùng chúng. Sự sáng tạo cho chúng là càng to càng tốt”, Greg Smith của công ty media Carats Interactive nhận xét. Những quảng cáo hình chữ nhật khổ lớn cũng đã tăng 4,6% trong khi những hình vuông 250x250, hình chữ nhật 240x400 và nút bấm 125x125 đã giảm so với năm ngoái. Các quảng cáo kiểu nhà chọc trời vẫn giữ ổn định với khoảng 9,8%.

(sưu tầm)

Các nguyên tắc thành lập một liên kết tiếp thị

Liên kết tiếp thị (marketing partnership) là sự hợp tác giữa các chuyên gia cung cấp dịch vụ chuyên môn, các Công ty hay các nhân viên bán hàng có cùng các đối tượng khách hàng tiềm năng, cùng các nhu cầu về tiếp thị và có thể đang chào bán các dịch vụ bổ sung cho nhau. Theo Paul McCord - Chủ tịch của McCord and Associates, một Công ty Tư vấn quản trị và đào tạo nghiệp vụ bán hàng ở Houston (bang Texas, Mỹ), tác giả của cuốn sách Superstor Selling: 12 Keys to Becoming a Sales Supersror (12 bí quyết để trở thành một siêu sao bán hàng) thì để đưa một liên kết tiếp thị đến thành công, các bên liên kết phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây.


Mục đích của việc thành lập một liên kết tiếp thị là nhằm phối hợp các nỗ lực bán hàng và tiếp thị trong một phạm vi thị trường đã được xác định, hoặc để tiếp cận một nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác định nhưng không mất đi hình ảnh và các hoạt động riêng của các bên liên kết.

Các hoạt động tiếp thị liên kết phổ biến thường bao gồm: tạo ra các tài liệu tiếp thị chung, cùng xây dựng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trực tiếp bằng thư từ, cùng tham dự các cuộc họp bán hàng, giới thiệu các khách hàng tiềm năng cho nhau, kết hợp các dịch vụ nguồn nhân lực và tài sản để tạo ra các dịch vụ mới... Ví dụ điển hình về hoạt động tiếp thị liên kết là một đại lý bảo hiểm có thể phối hợp với một nhân viên dịch vụ tín dụng cho cá nhân để cùng tiếp thị. Thực tế cho thấy bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể tìm dược nhiều cơ hội để thành lập các liên kết tiếp thi.

Tuy nhiên, cúng nên lưu ý rằng liên kết tiếp thị không phải là giải pháp để doanh nghiệp khắc phục nhanh các vấn đề trong bán hàng, cũng không phải để doanh nghiệp giảm bớt các gánh nặng của hoạt động tiếp thị và bán hàng. Khi thành lập một liên kết tiếp thị, các bên phải có trách nhiệm chia sẻ, thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ của liên kết. Ngoài ra, khi tham gia một liên kế tiếp thị, các doanh nghiệp cần phải lưu ý đến những nguyên tắc sau:

1. Các bên tham gia liên khi cùng có hình ảnh, vị trí của nhau trên thị trường

Việc chọn lựa một đối tác phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng. Uy tín, hình ảnh của một bên tham gia liên kết sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lên uy tín, hình ảnh của các bên còn lai. Phạm vi tiếp thị của các đối tác cũng là một yêu tố khác mà doanh nghiệp cần phải cân nhăsc khi tham gia một liên kết tiếp thị. Nếu ở vai trò là người khởi xướng thành lập một liên kết tiếp thị doanh nghiệp sẽ có lợi thế trong việc chọn lựa các đối tác thích hợp.

2. Lợi ích là động lực chính của các đối tác tham gia liên kết tiếp thị

Khi khởi xướng việc thành lập một liên kết tiếp thị, doanh nghiệp phải thuyết phục các đối tác khác bằng cách chứng minh cho họ thấy được những lợi ích, giá trị thật sự mà họ sẽ có được khi tham gia liên kết. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp phải sẵn sàng "cho" trước, "nhận" sau thì mới thuyết phục được các doanh nghiệp khác tham gia vào một liên kết tiếp thị do mình khởi xướng.

3. Sự cam kết là yếu tố quan trọng nhất

Vai trò là người khởi xướng việc thành lập một liên kết tiếp thị, một mặt doanh nghiệp sẽ có được cơ hội chẩn cho mình những đối tác tiềm năng nhất giúp củng cố hình ảnh, vị trí của mình trên thị trường. Nhưng mặt khác, doanh nghiệp phải có trách nhiệm theo cam kết liên kết. Doanh nghiệp phải đảm nhận phần lớn công việc của liên kết ít nhất là trong giai đoạn đầu. Doanh nghiệp có thể sẽ làm việc với những đối tác tuy thích thú với ý tưởng mà doanh nghiệp đưa ra nhưng còn hoài nghi về tính khả thi của nó. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải chứng minh cho đối tác thấy được khả năng hiện thực hóa ý tưởng đó và đảm bảo sự liên kết sẽ đem lại lợi ích sòng phẳng cho các bên. Trên thực tế, một số liên kết tiếp bị thất bại vì bên khởi xướng việc thành lập liên kết đã gieo vào đầu các đối tác quá nhiều kỳ vọng mà trên thực tế không thể có được.

Đông Dương
Theo DNSG Cuối tuần

10 lỗi tiếp thị trong kinh doanh trực tuyến

Các chủ doanh nghiệp nhỏ thỉnh thoảng than vãn không có ngân sách cho hoạt động marketing. Điều đó chưa chắc đã đúng vì có khi người ta dễ dàng mất một số tiền khá lớn mà vô bổ. Đây là những sai lầm dễ thấy nhất.

1. Quảng cáo cho thật nhiều người xem
Bạn tạo ra sản phẩm độc đáo cho ai? Hãy nghiên cứu và biết chắc ai là đối tượng của sản phẩm và chỉ nên tập trung giới thiệu sản phẩm cho họ.


2. Quảng cáo quá nhiều về bản thân hoặc Công ty
Khách hàng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ là chính. Đừng quan trọng hóa việc tiếp thị chính mình.

3. Trung thành với chiến lược marketing cho dù nó chưa có kết quả
Không nhìn thấy những kết quả trong chiến lược marketing sau khi đã làm việc nỗ lực thì đã đến lúc phải thử làm điều gì đó khác đi.

4. Thay đổi hoặc loại bỏ một chiến lược đang hoạt động
Những việc đã có quy củ dễ gây nhàm chán, nhưng nếu đã có một chiến lược marketing hấp dẫn, khả thi thì đừng vội vã thay đổi nó.

5. Không nhất quán hoặc không theo quy trình
Có một vài lý do khiến khách hàng tương lai không mua hàng ngay tức thì. Cho dù đó là lý do nào đi nữa, hãy bám sát khách hàng của mình theo đúng quy trình, từng bước một, cho đến khi khách hàng sẵn sàng mua hàng hóa.

6. Thụ động chờ đợi
Ngồi tựa gốc cây và chờ sung rụng sẽ… đói! Hãy chủ động trong hoạt động marketing để khách hàng biết rằng bạn làm tất cả vì họ.

7. Không dự đoán được triển vọng
Việc gọi điện cho khách hàng là xâm phạm vào riêng tư của khách hàng và có thể làm tốn nhiều thời gian. Nhưng nếu không có thông tin về họ thì lại không dự đoán được doanh thu và lợi nhuận. Một cách làm tốt cứ để cho khách hàng tương lai tùy chọn thông tin mà họ cần thông qua trang web Công ty. Số điện thoại giao dịch bán hàng nên đưa lên trang web để ai thích nói chuyện trực tiếp thì tiện gọi.

8. Không làm cho khách hàng hiểu rõ được chính sách doanh nghiệp
Phục vụ khách hàng có nghĩa là sẵn sàng hướng dẫn bất cứ điều gì một cách rõ ràng cho khách. Làm cho khách hiểu được chính sách của doanh nghiệp là gì và giúp họ hướng được chính sách đó là rất quan trọng.

9. Cố gắng làm mọi thứ dưới dạng khuyến mại
Các Công ty mới thành lập chọn cách siêu khuyến mại. Đâu phải cứ khuyến mại là có đông khách hàng và thu được nhiều lợi nhuận.

10. Kế hoạch marketing chỉ dựa vào giả định hoặc theo lời khuyên
Làm giống hệt những gì Công ty đối thủ làm có thể dẫn đến tình trạng vô tình vướng phải những sai lầm không đáng có, vì có chính sách marketing có thể phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Điều quan trọng hơn là nghiên cứu kỹ các công cụ marketing để kiểm tra và triển khai hiệu quả các chiến lược marketing.

Trần Như
Theo DNSG cuối tuần

Quy luật 1% trên Internet

Cứ 100 người tham gia cộng đồng trực tuyến thì sẽ chỉ có một người tạo nội dung, trong khi 10 người khác tham gia bình luận, nhận xét... và 89 người còn lại đơn giản chỉ bấm vào và xem.

Quy luật trên được chứng minh rõ nét qua trang chia sẻ video YouTube. Chỉ sau 18 tháng xuất hiện, website này đi lên từ con số 0 để chiếm tới 60% tổng số lượt truy cập vào các hệ thống đăng tải video.

Mỗi ngày YouTube thu hút 100 triệu lượt tải file và khoảng 65.000 clip mới được đăng lên, tức tỷ lệ chênh lệch giữa download và upload là 1.538/1.


Tương tự, hơn 50% lần chỉnh sửa nội dung trên Wikipedia là nhờ 0,7% số người sử dụng đóng góp. Còn 70% mục từ trên hệ thống từ điển bách khoa trực tuyến này cũng chỉ do khoảng 1,8% người tham gia gửi lên trang.

Một số công cụ thống kê về lưu thông Internet cũng cho thấy 80% nội dung trên mạng kết nối toàn cầu được khởi tạo từ 20% người dùng. Những site đòi hỏi mọi người phải "nhúng tay" vào quá nhiều sẽ bị 90% bỏ qua.

Chuyên gia Bradley Horowitz của Yahoo cho biết quy luật này cũng đúng trên Yahoo Groups: chỉ 1% người tham gia tự tay tạo lập nhóm (group) mới.

10 video clip về công nghệ đáng chú ý trên YouTube (Tham khảo tại đây).

1. Một trong những bài phát biểu về tính trung lập của Internet - một đề tài đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây: Jon Stewart on Net neutrality.

2. Câu phát biểu hài hước của Ted Stevens, thành viên thượng nghị viện Mỹ, rằng "Internet là một chuỗi các ống thông nhau" được minh họa trong clip "A series of tubes".

3. Đoạn quảng cáo ngộ nghĩnh "iPod Flea" được trình diễn tại một hội thảo mang tên Mac Design.

4. Một chú tinh tinh đang chơi game PacMan: Chimp playing PacMan.

5. Một đoạn video vui nhộn về thái độ phấn khích của hai đứa trẻ khi nhận được quà trong ngày Giáng sinh: Nintendo Sixty-FOOOOOOOOOOUR.

6. Ron Fedkiw, tại Đại học Stanford, đã sử dụng máy tính để tạo ra những hình ảnh chuyển động thú vị của nước: Computer-generated animation of water.

7. Đoạn video "The Extreme Diet Coke and Mentos Experiments" đã gây sự chú ý lớn trên Internet và thôi thúc nhiều người tự thực hiện các thí nghiệm khoa học tại nhà.

8. Brian Finkelstein, một sinh viên luật tại Đại học Georgetown, đã đăng clip "A Comcast Technician Sleeping on my Couch", quay một nhân viên kỹ thuật của hãng Comcast đến thay modem lỗi nhưng lại lăn ra ghế ngủ say sưa. Clip thể hiện "trình độ tay nghề thấp và dịch vụ chăm sóc khách hàng yếu kém" của Comcast. Công ty này sau đó đã sa thải nhân viên trên.

9. Clip về lịch sử phát triển của Microsoft, những trong có có một số sự kiện "không mấy dễ chịu" đối với tập đoàn phần mềm Mỹ: Microsoft History.

10. Lời tiên tri về cuộc cách mạng máy tính của Steve Jobs. Từ năm 1981, ông đã dự đoán một ngày nào đó, PC sẽ có kích cỡ chỉ bằng một quyển sách: Flashback 1981.

T.N. (theo The Guardian, CNet)
Theo VnExpress

“Thương mại siêu nhỏ” sẽ thành công lớn

Các công ty kinh doanh trên Internet nhận thấy những sản phẩm giá thật thấp đang mang lại doanh số và tăng trưởng của họ. Âm nhạc là một trong những lĩnh vực “béo bở” nhất. Mua bài hát, nhạc chuông trên mạng với giá trị 1USD hoặc truy nhập vào máy tính của văn phòng từ bất kỳ nơi nào với giá không đến 10 USD/tháng, chỉ là một số ví dụ về những gì được gọi là thương mại siêu nhỏ.

Việc mua bán các sản phẩm và dịch vụ có giá đơn vị rất nhỏ hoặc thu phí định kỳ thấp đang ngày càng phổ biến. Theo Công ty Gartner, đến năm 2010 doanh số của những hàng hóa giá dưới 5 USD sẽ đạt 30 tỷ USD. Instat/MDR ước tính trò chơi trên điện thoại di động sẽ bán được 3 tỷ đơn vị sản phẩm vào năm 2006. ARC Advisory Group cho biết nhạc chuông đã doanh số 3,5 tỷ đơn vị năm 2003. Fonester Research dự đoán rằng kinh doanh âm nhạc trên mạng sẽ thu được 3,2 tỷ USD vào năm 2008.


Việc số hóa của hàng loạt các sản phẩm nội dung (như âm nhạc) cho phép các công ty bán sản phẩm của mình dễ dàng hơn. Họ có thể chia nhỏ nội dung hay tiện ích của một sản phẩm để bán cho khách hàng mọi thứ họ muốn mua một cách riêng lẻ, và khách hàng chỉ phải trả tiền cho phần mà họ muốn. Theo cách đó, việc bán hàng sẽ linh hoạt hơn và số tiền khách hàng phải trả cũng thấp hơn khi họ chỉ cần một phần nhỏ sản phẩm.

Trong khi đó, việc cạnh tranh mạnh mẽ, sự ra đời liên tục của các công nghệ mới và các rào cản thị trường giảm dần đang ngày càng thu ngắn vòng đời sản phẩm và đòi hỏi các Công ty phải đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với các cách tiếp thị và hình thức sản phẩm phù hợp, các mức giá đa dạng hơn. Vì vậy, khách hàng hiện nay đóng vai trò chủ động hơn trong việc xác lập nguồn cung.

Theo quan điểm của các doanh nghiệp, mặc dù Intemet tạo ra các thị trường minh bạch hơn (tạo điều kiện so sánh giá cả, hàng hóa nhanh hơn, dễ dàng hơn), nó cũng giúp các Công ty tiếp cận và tìm hiểu khách hàng rõ hơn và cho họ cơ hội cá nhân hóa các sản phẩm nhanh hơn và rẻ hơn.

Tác động

Chắc chắn rằng, thương mại siêu nhỏ đang mở ra nhiều cơ hội hơn cho bán hàng qua mạng. Chẳng hạn thương mại siêu nhỏ đã tác động đáng kể tới ngành phần mềm. Doanh số sản phẩm phần mềm ASP (cho thuê), cho phép khách hàng sử dụng các giải pháp phần mềm với mức phí giảm dần hàng tháng mà không phải trả hết tiền trước cho bản quyền hay phí thực hiện. Điều này đem lại một thay đổi căn bản trong việc thiết kế và bán các giải pháp phần mềm. Chẳng hạn, các sản phẩm truy nhập từ xa của các Công ty Mỹ như Gotomypc của Citrix, Mywebexpc của Webex, hay của Châu Âu như Conectem của NTR, cho phép người dùng truy nhập vào tất cả các tệp dữ liệu trong máy tính ở Công ty từ bất kỳ máy tính nào chỉ với giá dưới 10 USD mỗi tháng.

Bên cạnh những nhân tố trên còn có những cách thanh toán siêu nhỏ mới và hệ thống giao hàng thông qua điện thoại di động hay các hệ thống thanh toán hợp lệ đang được ứng dụng ở một số website như Paypal của Ebay. Cách thức này thuận tiện hơn việc thanh toán theo giao dịch và không phải chịu chiết khấu cho mỗi lần thanh toán, điều mà hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng vẫn có. Với hệ thống mới, khách hàng có thể thanh toán cho những lần mua hàng giá trị nhỏ và lặp lại nhiều lán, với chi phí giao dịch rất thấp. Theo Công ty Nielsen, lứa tuổi thanh thiếu niên là những khách hàng hứa hẹn nhất với loại hình thương mại này vì họ là chiếm đa số đối tượng sử dụng game và âm nhạc. Tuy nhiên, việc chưa có thẻ tín dụng cũng là một trở ngại với họ khi thanh toán trên mạng.

Apple, với sản phẩm itunes, đã vượt qua trở ngại này bằng cách cho phép bố mẹ mở một tài khoản thanh toán phụ cho con cái.

Chìa khóa để thành công

Mặc dù vậy, rất khó tìm ra một giải pháp tổng hợp hoàn chỉnh cho tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Nếu muốn thương mại siêu nhỏ thành công, các công ty phải cá nhân hóa hết mức có thể nhu cầu dự kiến của khách hàng, tạo sự tương tác miễn phí giữa người dùng với sản phẩm ít nhất là trong một thời gian nhất định, và sau đó là quảng cáo rùm beng theo cách truyền miệng.

Các công ty chấp nhận cải cách về thiết kế và tiếp thị cho sản phẩm và giá cả của họ, kết hợp với các giải pháp thanh toán nhỏ, đưa văn hóa công ty hướng đến tinh thần sáng tạo, thiết lập quy trình quản lý dự án và tung ra sản phẩm mới nhanh, sẽ là những người được chuẩn bị tốt nhất để vượt qua thử thách trong thời kỳ thương mại siêu nhỏ.

Phân chia nhiều hơn

Thương mại siêu nhỏ liên quan đến khả năng chia tách trong chuyển giao hàng hóa. Chẳng hạn, nếu bạn mua bài hát và có thể chỉ nghe một lần, thì tại sao lại không mua và thanh toán theo số giây mà bạn đã nghe bài hát đó. Trong tương lai, khách hàng sẽ chỉ thanh toán theo cơ sở tần suất sử dụng phần mềm để làm những việc cụ thể, chẳng hạn như tìm kiếm đơn hàng, tạo bản sao lưu cho các tệp tin hoặc truy nhập và dữ liệu cá nhân của ai đó. Việc thanh toán này sẽ phụ thuộc vào sự hoàn thành của công việc yêu cầu.

Việc sắp đặt sản phẩm và dịch vụ thương mại siêu nhỏ sẽ được thống nhất trong các cam kết với nhà cung cấp như các cổng thông tin và những trang web chuyên biệt.

Ảnh hướng của thương mại siêu nhỏ

Trái ngược với nhiều quan điểm trước đây, các chuyên gia kinh tế hiện nay cho rằng chúng ta đang hướng về một thế giới mà trong đó các hoạt động kinh doanh trở nên rất khó so sánh với nhau bởi cách định giá chi tiết, phức tạp dựa trên hình thức sử dụng.

Việc số hóa nội dung và các thành phần của nó sẽ cho phépchúng ta thiết kế được nhiều sản phẩm mới xuất phát từ nội dung truyền thống. Các bài hát, trận đấu thể thao, nhạc chuông hay tin tức sẽ được tạo thành sản phẩm trọn gói, với vòng đời sản phẩm rất ngắn và mang khuynh hướng rõ ràng là thúc đẩy mua sắm.

Giá rẻ là một nhân tố hấp dẫn của loại sản phẩm này. Tuy nhiên, mức giá này phải luôn gắn liền với thời điểm mua hàng nhất định.

Các Công ty có thể thiết kế những sản phẩm mới dạng này nhưng họ phải kết hợp được sự sáng tạo trong sản phẩm với cơ hội mua sắm trong nhận thức của khách hàng. Có thể tạo ra động lực mua hàng bằng các hoạt động marketing thông qua các kênh truy nhập của khách hàng (như truyền hình, radio, Intemet) và tạo ra một cộng đồng cùng mối quan tâm chung, nơi mà khách hàng biết họ sẽ tìm thấy nội dung mà mình quan tâm với mức giá hợp lý.

Một việc cũng rất quan trọng với khách hàng là khâu cuối cùng, khâu thanh toán cần phải được nhanh chóng, không đòi hỏi quá nhiều giao dịch và phải an toàn.

Về mặt này, thanh toán siêu nhỏ qua điện thoại di động có lẽ là một lựa chọn đơn giản và hợp lý khi mua những sản phẩm thương mại siêu nhỏ.

Thành Chung
Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông & CNTT

Một số website thuê quảng cáo

LBVMVT số 199 có đề cập đến Google Adsense, một dịch vụ thuê quảng cáo có thể giúp bạn kiếm tiền trên Internet. Bài viết này xin điểm lại một số website thuê quảng cáo khác cũng như nêu lên các ưu, khuyết điểm của từng website.

1. Google Adsense (http://google.com/adsense):




Nghe tên của "ông khổng lồ" Google, ta cũng an tâm được phần nào về uy tín cũng như chất lượng.


* Ưu điểm:

- Website của bạn hầu như luôn có quảng cáo.
- Giá mỗi quảng cáo tùy theo từng website.
- Bạn có thể an tâm về các website do Google quảng cáo, không sợ dính phải quảng cáo cho các trang web "đen".

* Nhược điểm:

- Google có những quy định rất nghiêm ngặt trong việc quảng cáo.
- Google Adsense kiểm tra theo địa chỉ IP nên hầu hết các account tại Việt Nam rất dễ bị khóa tài khoản.
- Không hỗ trợ các trang tiếng Việt.

2. AdBrite


Đây cũng là một loại hình quảng cáo mà bạn thường thấy trên Internet, là một đối thủ mạnh của Google Adsense.

* Ưu điểm:

- Bạn có thể định giá cho website của mình để người khác mua quảng cáo.
- Hệ thống mạng lưới khá rộng.

* Nhược điểm:

- Không hẳn lúc nào bạn cũng có quảng cáo, mà bạn phải chờ người khác mua quảng cáo. Do đó, nếu website bạn ít người truy cập thì tỉ lệ được quảng cáo là rất thấp.

3. AdEngage (http://adengage.com):

Đây là Công ty mới ra đời, tuy nhiên, hệ thống của Adengage không tồi chút nào.

* Ưu điểm:

- Là sự kết hợp của Google AdsenseAdbrite, tức là website bạn luôn có quảng cáo (tiền mỗi quảng cáo khác nhau) và nếu nhà quảng cáo mua quảng cáo trên website bạn thì bạn cũng có thể định giá cho quảng cáo.
- Tiền mỗi click từ 8.2 cents trở lên.

* Nhược điểm:

- Nếu là website Việt Nam thì bạn phải có mức độ đánh giá của Alexarank từ 100.000 trở xuống.
- Hệ thống có cho phép quảng cáo các website người lớn. Do đó, nếu bạn không biết thiết lập để ngăn chặn thì rất dễ gây phản cảm cho website của bạn.

4. Linkbuddies

Là một hình thức quảng cáo banner, bạn cần lấy code của chương trình và đặt lên site của bạn. Linkbuddies tính impressions cho bạn khi banner được load hoặc nếu ai click vào thì bạn được nhiều impressions hơn. Có nhiều mức độ cho bạn lựa chọn, bạn có thể dùng toàn bộ impressions để đổi thành tiền hoặc dùng để quảng cáo ngược trở lại hoặc chỉ dùng một phần trong số này để quảng cáo phần còn lại thì lấy tiền. Nếu site của bạn có nhiều người đến thăm thì bạn sẽ nhanh chóng lấy được tiền về tại khoản paypal khi bạn đủ $50.

Sign up for PayPal and start accepting credit card payments instantly.

Ngoài các website kể trên, bạn còn có thể tham khảo thêm các website như: Adster (http://adster.com), Bidvertiser (Make money from your Website or Blog with BidVertiser)...


Bí quyết sử dụng thư quảng cáo qua e-mail

Sử dụng thư quảng cáo điện tử sẽ giúp bạn có một cơ hội lớn trong việc đưa ra những thông điệp đều đặn với giá cả thấp đến những người quan tâm tới sản phẩm của bạn. Thách thức lớn phát sinh ở đây đó là làm thế nào để những e-mail đó được người nhận mở ra, đọc và phản hồi lại cho bạn.

Thư quảng cáo đơn giản là cung cấp một bản tóm tắt về những sản phẩm, những tin tức mới nhất của công ty và gửi cho những khách hàng trung thành. Để tạo được ấn tượng với những khách hàng tiềm năng, bạn cần phải cung cấp những thông tin giúp khách hàng của mình thấy rằng họ có thể làm việc tốt hơn với sản phẩm của công ty bạn.


Khi đã quen với việc cung cấp những thông tin phù hợp với công việc kinh doanh của công ty, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp để nắm bắt được nhu cầu của những khách hàng tiềm năng.

Viết một bản tin:

Dưới đây là một số ví dụ về những nội dung hữu ích:

1.Làm thế nào để giải quyết những vấn đề chung mà khách hàng của bạn có thể sẽ gặp phải.

2. Làm thế nào để khách hàng của bạn có thể tận dụng được những công nghệ phát triển gần đây.

3. Tin tức công nghệ và phương hướng.

4. Những nghiên cứu dựa trên hoàn cảnh cụ thể về việc những công ty khác làm thế nào để cải tiến quá trình hoạt động của họ.

Những thông tin trong thư quảng cáo nên được viết ra từ những chuyên gia trong Công ty của bạn như: các ủy viên, những kỹ sư, các nhà khoa học, các đại lý bán hàng, hay nhân viên hỗ trợ khách hàng...

Vấn đề ở đây là những người đó thường rất bận rộn, họ luôn mất rất nhiều thời gian trong việc chế tạo sản phẩm. Hơn nữa cho dù rất nỗ lực nhưng họ không hề có kinh nghiệm trong việc viết lách, vì thế sẽ không đạt được hiệu quả lớn trong công việc truyền thông.

Những gì bạn cần là hãy tìm một người viết báo chuyên nghiệp, người có thể nhanh chóng rút ra được những kinh nghiệm của bạn trong một bài phỏng vấn nhanh và sau đó sẽ tạo ra được một bản thảo chuyên nghiệp, chất lượng với một chi phí tiết kiệm.

Tạo sự chú ý của người đọc

Bước đầu tiên là phải làm thế nào để người nhận mở bức thư của bạn.

Ở dòng địa chỉ của người gửi trong lá thư nên là tên thật, và nên có địa chỉ của riêng bạn. Lý tưởng nhất, tên của người gửi nên là một ai đó mà người nhận đã từng nghe nói đến, ví dụ như CEO của bạn, hoặc người phát ngôn của công ty bạn. Điều này sẽ giúp phân biệt thư của bạn với hàng trăm thư điện tử khác mà khách hàng tương lai của bạn nhận được hàng ngày.

Dòng chủ đề cũng là một vấn đề quyết định việc người nhận có đọc thư của bạn hay không. Hãy chắc chắn rằng nó giải thích một cách chính xác những thông tin hữu ích mà người đọc muốn nhận, ví dụ như “5 cách để giảm chi phí điều hành một nhà máy in”

Trong thư quảng cáo, bạn cần phải làm sao để khách hàng của mình dễ dàng liên lạc với bạn khi họ đã sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.

Tạo một bản giới thiệu thích hợp

Tạo ra một bài viết chuyên nghiệp và dễ nhìn sẽ làm cho lá thư của bạn cuốn hút hơn. Một văn bản HTML với những chức năng của ngôn ngữ sẽ làm tăng khả năng đọc, in văn bản và đồ họa, lá thư của bạn cần phải có những cột với độ rộng vừa đủ, có một tiêu đề lớn, một đoạn văn ngắn… đó là những yếu tố cần thiết để giúp cho lá thư của bạn nổi bật lên trong cái mớ hỗn độn của hàng trăm lá thư khác. Đó cũng là một ý tưởng hay để cung cấp nguyên bản lá thư của bạn cho một phần nhỏ những người không có khả năng nhận email dưới dạng HTML.

Rất nhiều người sử dụng Microsoft’s Outlook, công cụ này rất mạnh trong việc xem trước các email bằng việc phân chia cột. Vì thế bạn hãy chắc chắn rằng, dòng tiêu đề và phần hình ảnh của công ty bạn phải nằm trong vùng phân chia đó, điều này sẽ giúp cho người đọc có thể dễ dàng lướt qua và hiểu được một cách chính xác những lợi ích trong tài liệu mà bạn đã gửi.

Xây dựng hệ thống lưu hành

Khi bạn cung cấp những thông tin có ích trong bản tin của mình, bạn sẽ tăng được số người đọc và có được một con số đáng kể của việc bán hàng với cả những đơn đặt hàng. Đây là lúc bắt đầu nghĩ tới việc làm tăng việc lưu hành.

Một trong những cách tổt nhất để tăng tỷ lệ khách hàng tới trang web của bạn đó là những người đăng ký để nhận bản tin. Phát triển một sách điện tử (hoặc một loạt sách điện tử) để cung cấp thông tin một cách toàn diện và thiết thực cho những khách hàng có hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn phải tạo nét đặc biệt của những tài liệu này trên trang chủ website Công ty bạn và trong các mặt hàng quảng cáo khác. Khi khách hàng nhấp chuột vào một đường dẫn, nó sẽ đưa họ trực tiếp đến trang đăng ký để nhận bản tin.

Nếu có thể, bạn hãy chào hàng hoặc bằng cách khuyến khích những sản phẩm không đắt hoặc một cơ hội trúng thưởng với một giải thưởng lớn như là một sự khích lệ với người đăng ký.

Theo Theo LantaBrand

Tính tương tác: lợi thế của quảng cáo trực tuyến

Ở Việt Nam, quảng cáo trực tuyến vẫn bị đánh đồng với các phương tiện quảng cáo truyền thống như quảng cáo tấm lớn (billboard), mà chưa được nhìn nhận theo đúng nghĩa của nó...

Cách đây 5 năm, các website Việt Nam bắt đầu tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến như một phương tiện quảng cáo mới, thông qua việc đặt trên trang web các “banner”, “logo” với các hình ảnh động có liên kết với nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, không ít công ty, tổ chức thất bại trong việc quảng cáo sản phẩm của mình trên phương tiện này. Lý do thất bại là họ vẫn coi quảng cáo trực tuyến như một phương tiện truyền thống.


Không ít nhà quản trị cho rằng, quảng cáo trực tuyến vẫn phải truyền tải toàn bộ nội dung và hình ảnh trên banner như là trình bày một quảng cáo lớn ngoài trời, từ tên công ty, chương trình cần quảng cáo, đến thời gian, địa điểm... Vì thế, thông điệp cần truyền tải đến khách hàng trở lên quá nhiều và loãng, không thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Một trong những lợi thế quảng cáo trực tuyến, đó là tính tương tác, song thuộc tính này thường bị các nhà quản trị bỏ qua. Tính tương tác của quảng cáo trực tuyến chính là sự liên kết. Mỗi banner quảng cáo đều có thể liên kết với một trang thông tin chứa thông điệp cần truyền tải đến khách hàng và được mở ra sau cú click chuột. Vì vậy, vấn đề quan trọng của quảng cáo trực tuyến là phải làm sao sáng tạo được các banner “hút” click chứ không phải trình bày nội dung chiến dịch quảng cáo lên đó.

Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến không chỉ dừng lại ở việc click vào banner để dẫn đến trang thông tin. “Điều gì sẽ xảy ra nếu banner nào cũng tạo được thông tin dạng 1 nửa và buộc người xem phải click để xem tiếp? Như thế thì hiệu quả chung của các banner tăng nhưng hiệu quả riêng của từng banner sẽ bị chia sẻ rất nhiều. Vì vậy, cần có những công nghệ mới mở rộng tính tương tác của các banner quảng cáo”, ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến, chủ sở hữu một website lớn 24h.com.vn đặt vấn đề và gợi mở.

Ông Tâm cũng cho biết, tính tương tác của quảng cáo trực tuyến sẽ còn vươn xa hơn các cú click chuột và liên kết đến trang khác. Hiện nay, với công nghệ banner bằng Flash cho phép người dùng có thể lựa chọn sản phẩm, thông tin, xem video clip quảng cáo, nghe nhạc, thậm chí chơi cả trò chơi ngay trên banner.

Nói về tính tương tác của Flash, ông Đỗ Thế Nghĩa, phụ trách đối ngoại của Công ty VTC cho biết, Flash là một đối tượng truyền tải thông tin quảng cáo có lập trình bằng công nghệ đa phương tiện vì thế tính tương tác không bị giới hạn, song mỗi quảng cáo bằng Flash cần đầu tư thành kịch bản và phải triển khai như video clip quảng cáo mới có hiệu quả.

Có thể khẳng định, Flash là công nghệ quảng cáo trong tương lai, nó phát huy được tính tương tác và sáng tạo tối đa trên công nghệ thay đổi không ngừng của Internet. Nhưng đầu tư vào Flash không phải trang thông tin nào cũng dám làm, bởi nó đòi hỏi nhiều ở kinh nghiệm và chi phí lớn.

Hà Trang
Theo Báo Đầu tư

Doanh nghiệp có website sẽ thêm nhiều cơ hội kinh doanh

"Nhờ website, các doanh nghiệp không cần thuê nhà mặt tiền vẫn giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Những đơn vị nhỏ có thể có nhiều đơn hàng không kém các tên tuổi lớn", ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, Bộ Kế hoạch Đầu tư, nhận định.

Ý kiến trên được ông Doanh đưa ra trong Hội thảo ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, do Sở Bưu chính viễn thông TP HCM và IDG tổ chức lần đầu vào chiều 25/1.

Ông Doanh dẫn khá nhiều minh chứng thực tế. Hiện nay, 80% doanh nghiệp may mặc, da giày của Việt Nam lập website và khoảng 30% hợp đồng của các đơn vị này được ký kết qua kênh này. Hình thức thông tin qua trang web cũng giúp một số doanh nghiệp may mặc tư nhân ở Hàng Gai (Hà Nội) may đo, bán áo dài cho khách ở nhiều nơi, nhiều nước và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, như gốm Bát Tràng, chào hàng ra thế giới.


"Nếu không có website thì những doanh nghiệp, làng nghề này khó có thời gian, công sức và tiền bạc quảng bá sản phẩm xa rộng, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng như thế", ông Doanh nói.

Chuyên gia kinh tế này bàn thêm rằng, không nên nhìn nhận website, thương mại điện tử đơn thuần là kỹ thuật, vì nó có thể mang đến những quyền lợi kinh tế, xã hội thiết thực. Doanh nghiệp xác định kinh doanh lâu dài mới lập website. Hàng nhái, hàng vi phạm bản quyền được đưa lên các trang web sẽ dễ bị khách hàng phát hiện. Trên thực tế, hình thức thương mại này khắc phục được cách làm chụp giật, không giữ chữ tín, góp phần chấm dứt hoạt động lừa đảo, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và thể hiện chủ trương xây dựng chiến lược làm ăn lâu dài, coi trọng khách hàng, tôn trong luật pháp của doanh nghiệp...

Có cùng quan điểm trên, ông Hoàng Quốc Lập, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT, cho rằng nếu doanh nghiệp tăng cường ứng dụng CNTT, chuẩn bị sớm giải pháp hỗ trợ cho mọi hoạt động, họ sẽ có nhiều thuận lợi trong làm ăn thời hội nhập kinh tế thế giới. Còn chuẩn bị muộn thì cơ hội có thể thành thách thức lớn. Các đơn vị nên chuẩn bị tinh thần: không phải cạnh tranh với hàng xóm mà là những người ở đâu đó trên toàn cầu. Để xóa đi ranh giới về địa lý, thời gian, tự tạo cơ hội cho mình, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cần lập website và tận dụng công cụ này.

"Trong thời hội nhập kinh tế toàn cầu, quy mô không thắng được tốc độ. Doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có cơ hội như nhau. Các doanh nghiệp cần lập website, tăng cường ứng dụng CNTT, để có thể đưa ra quyết định nhanh nhất, chớp cơ hội cho mình", ông Lập khẳng định.

Theo điều tra của Bộ Thương mại tại 1.000 doanh nghiệp, có 20-25% doanh nghiệp lập web nhưng tính năng thương mại điện tử trên những trang web này nói chung còn mờ nhạt. Đại đa số trang web mới dừng ở giới thiệu dịch vụ, trên 27% website dùng để đặt hàng và chỉ khoảng 3% sử dụng để thanh toán trực tuyến.

Thanh Lương
Theo Vnexpress

Monday, October 15, 2007

Những thông tin cần khái báo để có thể nhận check

Sau khi được google adsense chấp nhận, lần đầu tiên đăng nhập vào tài khỏan bạn cần phải khai báo một số thông tin cần thiết để có thể nhận check sau khi đạt được $100.

Sau đây là các bước điền thông tin:

Lần đầu tiên bạn đăng nhập vào account, google sẽ yêu cầu bạn đọc terms và conditions khi tham gia:

Sau khi đọc và chấp nhận term and conditions của google adsense, bạn sẽ vào phần account overview:

Bạn sẽ thấy một bảng chú ý màu đỏ : google yêu cầu bạn thực hiện một số bước để có thể nhận check sau khi đạt được $100.
Bạn click vào "more details" để vào phần payment history:


Tại đây, Google sẽ cho bạn biết phải làm gì để release payment.
Đầu tiên bạn sẽ khai báo thuế tax information, click vào "Please submit your tax information" để vào phần khai báo tax information:


Click button "submit your information now" để bắt đầu khai báo thông tin:


Trong phần khai báo thuế, vì bạn ở Việt nam nên ta chọn "no" ở cả 3 mục:


Sau khi đã chọn "no" ở 3 mục bạn nhấn button continue để tiếp tục, google sẽ yêu cầu bạn ký tên để xác nhận, bạn chỉ cần type tên của bạn vào chỗ trống rồi nhấn submit information như hình sau:



Sau khi đã hoàn tất việc khai báo thuế, bạn sẽ trở lại phấn payment history, tại đây bạn cần phải khai báo một thông tin nữa đó là form of payment, click vào link "Please select or verify a form of payment" :


Ở phần form of payment google cho bạn chọn 2 tùy chọn :


Check - Standard Delivery (kô tốn phí nhưng mất 2-3 tuần sau khi google gửi check thì mới đến nhà bạn )
Check - Secure Express Delivery (tồn $25 phí nhưng thời gian chờ check đến nhà tối đa là 1 tuần )

Bạn đã submit xong thông tin cần thiết, bầy giờ đến lúc promote website và check adsense account để xem thu nhập tăng theo từng ngày.


nguồn :webmastervietnam.com