Saturday, October 20, 2007

Quy luật 1% trên Internet

Cứ 100 người tham gia cộng đồng trực tuyến thì sẽ chỉ có một người tạo nội dung, trong khi 10 người khác tham gia bình luận, nhận xét... và 89 người còn lại đơn giản chỉ bấm vào và xem.

Quy luật trên được chứng minh rõ nét qua trang chia sẻ video YouTube. Chỉ sau 18 tháng xuất hiện, website này đi lên từ con số 0 để chiếm tới 60% tổng số lượt truy cập vào các hệ thống đăng tải video.

Mỗi ngày YouTube thu hút 100 triệu lượt tải file và khoảng 65.000 clip mới được đăng lên, tức tỷ lệ chênh lệch giữa download và upload là 1.538/1.


Tương tự, hơn 50% lần chỉnh sửa nội dung trên Wikipedia là nhờ 0,7% số người sử dụng đóng góp. Còn 70% mục từ trên hệ thống từ điển bách khoa trực tuyến này cũng chỉ do khoảng 1,8% người tham gia gửi lên trang.

Một số công cụ thống kê về lưu thông Internet cũng cho thấy 80% nội dung trên mạng kết nối toàn cầu được khởi tạo từ 20% người dùng. Những site đòi hỏi mọi người phải "nhúng tay" vào quá nhiều sẽ bị 90% bỏ qua.

Chuyên gia Bradley Horowitz của Yahoo cho biết quy luật này cũng đúng trên Yahoo Groups: chỉ 1% người tham gia tự tay tạo lập nhóm (group) mới.

10 video clip về công nghệ đáng chú ý trên YouTube (Tham khảo tại đây).

1. Một trong những bài phát biểu về tính trung lập của Internet - một đề tài đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây: Jon Stewart on Net neutrality.

2. Câu phát biểu hài hước của Ted Stevens, thành viên thượng nghị viện Mỹ, rằng "Internet là một chuỗi các ống thông nhau" được minh họa trong clip "A series of tubes".

3. Đoạn quảng cáo ngộ nghĩnh "iPod Flea" được trình diễn tại một hội thảo mang tên Mac Design.

4. Một chú tinh tinh đang chơi game PacMan: Chimp playing PacMan.

5. Một đoạn video vui nhộn về thái độ phấn khích của hai đứa trẻ khi nhận được quà trong ngày Giáng sinh: Nintendo Sixty-FOOOOOOOOOOUR.

6. Ron Fedkiw, tại Đại học Stanford, đã sử dụng máy tính để tạo ra những hình ảnh chuyển động thú vị của nước: Computer-generated animation of water.

7. Đoạn video "The Extreme Diet Coke and Mentos Experiments" đã gây sự chú ý lớn trên Internet và thôi thúc nhiều người tự thực hiện các thí nghiệm khoa học tại nhà.

8. Brian Finkelstein, một sinh viên luật tại Đại học Georgetown, đã đăng clip "A Comcast Technician Sleeping on my Couch", quay một nhân viên kỹ thuật của hãng Comcast đến thay modem lỗi nhưng lại lăn ra ghế ngủ say sưa. Clip thể hiện "trình độ tay nghề thấp và dịch vụ chăm sóc khách hàng yếu kém" của Comcast. Công ty này sau đó đã sa thải nhân viên trên.

9. Clip về lịch sử phát triển của Microsoft, những trong có có một số sự kiện "không mấy dễ chịu" đối với tập đoàn phần mềm Mỹ: Microsoft History.

10. Lời tiên tri về cuộc cách mạng máy tính của Steve Jobs. Từ năm 1981, ông đã dự đoán một ngày nào đó, PC sẽ có kích cỡ chỉ bằng một quyển sách: Flashback 1981.

T.N. (theo The Guardian, CNet)
Theo VnExpress

No comments:

3 site auto đào Bitcoin miễn phí 0.0006BTC mỗi ngày

Bitcoin  (BTC) hiện nay là đồng tiền ảo đắc giá nhất hiện nay và cụm từ “đào Bitcoin” cũng không xa lạ với chúng ta, không ít bạn đầu tư nhi...